Ký gửi là gì? Nên lựa chọn kho China nào để gửi hàng Trung Quốc
Với các tín đồ hay thương nhân thường xuyên Order hàng hoá và đánh hàng qua các trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, Tmall và 1688 thì chắc ai cũng biết là các sàn giao dịch này không hỗ trợ vận chuyển hàng hoá Quốc tế. Vậy thì làm cách nào để có thể Vận chuyển hàng về Việt Nam? Câu trả lời rất đơn giản, bạn chỉ cần có một địa chỉ xác thực để nhận hàng tại Trung Quốc sau đó thông qua đơn vị vận chuyển hàng trung gian để chuyển phát hàng về Việt Nam. Địa chỉ đó có thể là địa chỉ bạn bè hoặc người quen. Ngoài ra nếu bạn sử dụng dịch vụ của đơn vị chuyên vận chuyển hàng Trung Quốc, họ sẽ cung cấp địa chỉ kho China cho bạn. Hay nói cách khác người ta gọi đó là ký gửi hàng hoá
Ký gửi hàng hoá là gì?
Ký gửi hàng hóa thực chất là việc bạn đem một hoặc nhiều hàng hóa của mình đến cho một đơn vị vận chuyển trung gian nào đó và ký xác nhận ủy thác giao hàng. Như vậy ký gửi hàng hoá chính là một dịch vụ thương mại.
Đơn giản hơn có thể hiểu ký gửi là việc bên ký gửi nhờ bên nhận ký gửi chuyển hàng hóa giúp mình và trả phí dịch vụ theo đúng như 2 bên đã thỏa thuận.
Vậy ký gửi hàng hoá có những ưu, nhược điểm gì?
Khi sử dụng dịch vụ ký gửi hàng hoá sẽ mang lại những lợi ích như:
– Với bên ký gửi:
+ Thuận lợi, nhanh chóng đạt được mục đích của mình (vận chuyển hàng hoá) thông qua sự hỗ trợ của bên nhận ký gửi.
+ Ngoài việc thanh toán đơn hàng chỉ cần mất thêm cước phí vận chuyển (hoặc bảo hiểm nếu có)
– Với bên nhận ký gửi: mở rộng quan hệ hợp tác và mạng lưới thông tin, thu lợi nhuận từ chi phí dịch vụ vận chuyển.
* Lưu ý:
– Không ký gửi được những mặt hàng nằm trong danh sách hàng cấm của Pháp luật Việt Nam.
– Tham khảo danh sách các mặt hàng cấm tại đây
DANH SÁCH CÁC MẶT HÀNG CẤM NHẬP KHẨU VÀO VIỆT NAM
STT | TÊN MẶT HÀNG |
1 | Vũ khí, đạn dược, vật liệu nổ (trừ vật liệu nổ công nghiệp), trang thiết bị kĩ thuật quân sự |
2 | Pháo các loại (trừ pháo hiệu an toàn theo hướng dẫn của Bộ GTVT), đèn trời, các thiết bị gây nhiễu máy đo tốc độ phương tiện giao thông |
3 | Hàng tiêu dùng đã qua sử dụng, bao gồm các nhóm hàng : |
4 | Các loại xuất bản phẩm cấm phổ biến và lưu hành tại Việt Nam, tem bưu chính thuộc diện cấm kinh doanh, trao đổi, trưng bày, tuyên truyền theo quy định của Luật Bưu chính. Thiết bị vô tuyến điện, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện không phù hợp với các quy hoạch tần số vô tuyến điện và quy chuẩn kỹ thuật có liên quan theo quy định của Luật Tần số vô tuyến điện. |
5 | Các loại văn hóa phẩm thuộc diện cấm phổ biến và lưu hành hoặc đã có quyết định đình chỉ phổ biến và lưu hành tại Việt Nam. |
6 | Phương tiện vận tải tay lái bên phải (kể cả dạng tháo rời và dạng đã được chuyển đổi tay lái trước khi nhập khẩu vào Việt Nam), trừ các loại phương tiện chuyên dùng có tay lái bên phải hoạt động trong phạm vi hẹp và không tham gia giao thông gồm: xe cần cẩu; máy đào kênh rãnh; xe quét đường, tưới đường; xe chở rác và chất thải sinh hoạt; xe thi công mặt đường; xe chở khách trong sân bay; xe nâng hàng trong kho, cảng; xe bơm bê tông; xe chỉ di chuyển trong sân golf, công viên. Các loại ô tô và bộ linh kiện lắp ráp ô tô bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ. Các loại mô tô, xe máy chuyên dùng, xe gắn máy bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ.
|
7 | Vật tư, phương tiện đã qua sử dụng, gồm: Máy, khung, săm, lốp, phụ tùng, động cơ của ô tô, máy kéo và xe gắn máy. Khung gầm của ô tô, máy kéo có gắn động cơ (kể cả khung gầm mới có gắn động cơ đã qua sử dụng và hoặc khung gầm đã qua sử dụng có gắn động cơ mới). Ô tô các loại đã thay đổi kết cấu để chuyển đổi công năng so với thiết kế ban đầu hoặc bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ. Ô tô cứu thương.
|
8 | Hóa chất trong Phụ lục III Công ước Rotterdam. |
9 | Thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam. |
10 | Phế liệu, phế thải, thiết bị làm lạnh sử dụng C.F.C. |
11 | Sản phẩm, vật liệu có chứa amiăng thuộc nhóm amfibole. |
12 | Hóa chất độc |
Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển, các bạn chỉ cần cài đặt địa chỉ kho China theo đúng thông tin mà nhà vận chuyển đã cung cấp. Công việc còn lại duy nhất của bạn chỉ là ngồi đợi hàng về và nhận hàng. Thật đơn giản đúng không nào?
Tuy nhiên có một vấn đề khiến cho nhiều thương nhân và nhà đi vận chuyển phải đau đầu chính là: nên lựa chọn kho China nào để ký gửi mà chi phí vừa hợp lý, thời gian hàng về cũng nhanh?
Hãy cùng Trường Sinh điểm qua các kho China phổ biến và đánh giá tổng quan về ưu và nhược điểm của các kho hàng này nhé!
- Kho Hà Khẩu – Lào Cai
Hà Khẩu là một cửa khẩu biên giới nằm ở phía Nam của tỉnh Vân Nam, giáp với biên giới tỉnh Lào Cai Việt Nam
Trước đây kho Hà Khẩu thường ít người đi nhưng những năm trở lại đây, nhiều dân buôn cũng bắt đầu hướng tới con đường này.
Bởi lẽ kho Hà Khẩu có nhược điểm là nằm ở vùng biên giới nên các xa trung tâm và các thành phố lớn tập trung nhiều shop và xưởng hàng. Vì vậy thời gian vận chuyển nội địa sẽ khá lâu, thường sẽ chậm hơn kho Quảng Châu 2 ngày và kho Bằng Tường 1 ngày, ngang với Tà Lùng và Đông Hưng.
Chi phí vận chuyển nội địa cũng đắt hơn nhiều so với các kho khác, vì thế nếu bạn mua hàng mà không được free ship nội địa thì tổng chi phí khi đi tại kho này cũng không rẻ hơn đi đường Quảng Châu hay Bằng Tường.
Cửa khẩu Hà Khẩu – Lào Cai
Đặc biệt một nhược điểm lớn nữa của kho này là do vị trí địa lý nên có rất ít các hãng chuyển phát nhanh giao hàng về đây vì vậy thường các shop sẽ phải chọn dịch vụ wuliu (dịch vụ chuyển chậm) hàng không được giao đến tận cửa kho mà sẽ được gửi tại bưu cục gần nhất bạn phải ra các bưu cục đó để kéo về (các kho sẽ thu thêm phí xe kéo).
Trước đây gần như không có hãng vận chuyển nào giao hàng đến Hà Khẩu chính vì vậy 2 năm trước có rất ít người đi hàng qua đường này. Hiện nay thì các hãng vận chuyển nội địa đã phát triển và mở rộng hơn nhiều nên họ cũng mở các tuyến vận chuyển về Hà khẩu vì vậy 2 năm gần đây số người đi hàng qua đường này cũng tăng lên.
Ưu điểm khi đi bằng đường Hà Khẩu là giá cả sẽ có lợi thế khá tốt so với mặt bằng chung, ngoài ra thì cũng rất ít khi tắc biên. Một năm thường chỉ tắc biên từ 1 đến 2 lần. Thêm nữa là hàng thường được kéo bằng xe thồ qua nên ít bị móp méo, hư hỏng.
=> Tóm lại là con đường này phù hợp với những khách đi hàng lô lớn, không quan trọng nhiều về thời gian. Nếu mà được free ship nội địa thì sẽ có lợi nhiều hơn. Nhưng đối với những khách hàng mất ship và cần thời gian nhanh thì không hợp lý.
- Kho Đông Hưng – Móng Cái
Kho Đông Hưng thuộc tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc, giáp với thành phố Móng Cái (Quảng Ninh).
Tương tự như kho Hà Khẩu thì Đông Hưng cũng gặp các trở ngại do vị trí địa lý. Vì thế mà kuaidi chưa phát triển bằng các thành phố lớn như Quảng Châu. Do đó, thời gian hàng về sẽ chậm hơn và cước phí chuyển phát nhanh nội địa cũng nhỉnh hơn so với các vùng khác.
Cửa khẩu Đông Hưng – Trung Quốc
Một nhược điểm lớn khi vận chuyển hàng qua Đông Hưng là trên đường chuyên tuyến từ Móng Cái về các tỉnh thành khác thường qua nhiều chốt trạm kiểm tra nên hay bị kiểm tra cũng như giữ hàng.
Ưu điểm khi ký gửi hàng kho Đông Hưng chính là cước vận chuyển ở đây khá tốt, cao hơn chút xíu so với kho Hà Khẩu nhưng nhìn chung rẻ hơn các kho khác.
=>Tương tự như Hà Khẩu hàng qua Đông Hưng chủ yếu là hàng lô, đây được coi là kho trung chuyển của con đường vận chuyển hàng về Việt Nam, đặc biệt là hàng kéo thẳng từ Quảng Châu về.
- Kho Tà Lùng – Cao Bằng
Tà Lùng là cửa khẩu quốc tế thuộc thị trấn Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng, giáp với Quảng Tây – Trung Quốc
Đây là một cửa khẩu bé và chưa có nhiều chính sách khuyến khích. Vì vậy mà các tuyến đường vận chuyển ở Trung Quốc cũng như Việt Nam còn chưa phát triển. Hàng quá qua đây về chậm nhưng giá cả khá cao, thi thoảng còn bị tắc biên nên hàng hoá ứ đọng không đảm bảo.
Cửa khẩu Tà Lùng – Cao Bằng
Ở thời điểm bình thường giá sẽ cao hơn so với các kho hàng khác, tuy nhiên thời gian cước phí vận chuyển tương đối ổn định.
=>Phù hợp với những thời điểm tắc biên hoặc khi cước phí vận chuyển của các kho hàng khác bị đội lên quá cao.
- Kho Bằng Tường – Lạng Sơn
Kho Bằng Tường thuộc tỉnh Quảng Tây, đây được coi là con đường tơ lụa của các dân buôn chuyên vận chuyển hàng Trung Quốc, do vậy các chính sách cũng được cởi mở hơn.
Hàng hoá từ Bằng Tường có thời gian về đến Hà Nội nhanh nhất, thuận tiện cho việc phân phối hàng hoá, ngang với thời gian kho Quảng Châu. Tuy nhiên, có một nhược điểm là do nằm xa các trung tâm, thành phố lớn nên khi vận chuyển nội địa về đây thời gian chậm hơn so với về kho Quảng Châu. Đôi khi các bạn còn phải chịu thêm khoản phí vận chuyển nội địa. Thêm nữa do theo con đường vận chuyển tiểu ngạch nên hàng qua Bằng Tường dễ bị móp méo và nhiều đợt cao điểm dễ bị tắc biên.
Kho bán buôn chợ Lũng Vài – Lạng Sơn
Về giá thì có phần cao hơn một chút so với các kho Đông Hưng và Hà Khẩu, nhưng do tuyến đường dân buôn làm quen nên dịch vụ chuyển phát nhanh và tuyến xe khá phát triển mà giá cũng mềm hơn.
=>Phù hợp với hàng lô, thời gian vận chuyển tương đối nhanh
- Kho Quảng Châu – Quảng Đông
So với những tỉnh lân cận biên giới Việt Nam như Vân Nam hay Quảng Tây thì Quảng Châu được coi là điểm tập kết hàng hoá lý tưởng nhất cho dân buôn vừa và nhỏ.
Với vị trí địa lý thuận lợi, nhiều công xưởng hàng hoá và nằm ở trung tâm các nguồn hàng lớn ở Trung Quốc như: link kiện điện tử ( Thẩm Quyến), xe đạp (Quảng Châu), hàng đồ chơi trẻ em (Sơn Đầu), len (Hà Bắc),..vì vậy mà thời gian shop phát hàng về đây cũng nhanh nhất và phí vận chuyển cũng thấp hơn.
Hơn nữa, với vị trí nằm ở trung tâm nên hàng từ Quảng Châu muốn đẩy về các đường như Bằng Tường hay Đông Hưng cũng thuận lợi hơn.
Bản đồ vị trí các kho china Phổ biến
Về giá thành thì do thời gian nhanh và cước phí vận chuyển nội địa rẻ nên giá của các kho Quảng Châu thường cao hơn so với những nơi khác, tuy nhiên chênh lệch không nhiều.
=>Phù hợp với dân buôn vừa và nhỏ, hàng lẻ, cần thời gian nhanh
Trong 5 kho China mà mình vừa điểm qua bên trên thì có thể thấy 4 kho có vị trị nằm gần đường biên giới, riêng kho Quảng Châu nằm ngay trung tâm của các vùng kinh tế. Thường thì hàng từ Quảng Châu là nơi tập trung chủ yếu hàng lẻ, hàng tạp, sau đó vận chuyển đến các kho trung chuyển như Đông Hưng, Bằng Tường, …để đóng đầu bao và vận chuyển về Việt Nam hoặc cũng có thể chuyển thẳng về luôn.
Để quản lý và theo dõi tình trạng hàng về, hầu như các đơn vị vận chuyển thường có app hoặc web thiết kế riêng dành cho khách hàng. Bạn có thể thuận tiện hơn trong việc lên đơn và chủ động nắm bắt thông tin hàng hoá của mình.
Trừ một số cá nhân hay người dân địa phương chuyên nhận hàng trung chuyển về ở Đông Hưng, Tà Lùng… thì còn chưa phát triển mảng phần mềm hỗ trợ này.
Thường thì mọi người chỉ chú ý đến giá vận tải từ các đơn vị vận chuyển báo nhưng lại không tính đến các loại chi phí phát sinh và rủi ro cho hàng hoá của mình, nên khi vận chuyển hoặc Order các bạn cần phải chú ý đến địa điểm kho của mình. Từ đó tìm kiếm và lựa chọn đơn vị vận chuyểm hợp tác làm ăn cho phù hợp.
Ngoài ra cước phí còn phụ thuộc vào loại hàng, tính chất, số lượng và kích thước,..của hàng hoá nên bạn cũng cần hết sức chú ý vấn đề này.
Hy vọng là qua bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về việc vận chuyển và lựa chọn kho hàng thích hợp.
Xem thêm:
>>> Tại sao hàng dạo này về chậm?
>>> Đừng dại mà mất phí ship nội địa Trung
Mọi thông tin vui lòng liên hệ tại:
Trường Sinh Express
Website: truongsinhexpress.vn
Hotline:
CSKH – 0978.65.35.94 (Call/Zalo)