Pinduoduo là gì?
Với lợi thế đất nước đông dân nhất thế giới, Trung Quốc vẫn là thị trường “béo bở” cho các ông lớn trong ngành TMĐT khai thác. Minh chứng đó là hàng loạt ông lớn như Alibaba, Jingdong, Tencent và Amazon. Sự phát triển thương mại điện tử ở Trung Quốc tưởng chừng như đã đi vào giai đoạn “bão hòa”. Tuy nhiên, sự xuất hiện bất ngờ của pinduoduo app đã làm thay đổi mọi cục diện.
Thay vì tập trung vào mô hình kinh doanh B2B và B2C, Pinduoduo áp dụng mô hình thương mại điện tử xã hội. Cũng chính vì điều này, công ty pinduoduo đã mở ra một thị trường ngách cho riêng mình và chính thức sở hữu 483 triệu người dùng. Đồng thời, trang web này cũng chính thức trở thành đối thủ cạnh tranh của Alibaba và Jingdong ở thị trường TMĐT của Trung Quốc.
Trong thời đại mà Công nghệ thông tin phát triền như vũ bão , thương mại điện tử có thể xem là một trong những mục tiêu được ưu tiên phát triển hàng đầu. Đặc biệt đối với thị trường Trung Quốc – Quốc gia có dân số lớn nhất thế giới thì tầm quan trọng của việc chuyển đổi kỹ thuật số càng cao, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của các sàn Thương mại điện tử. Cũng chính vì vậy mà sự cạnh tranh gay gắt giữa các sàn Thương mại Điện tử ngày càng cao, trong đó phải kể đến là Taobao, Jindong và Pinduoduo.
Được thành lập vào năm 2015 với trụ sở tại Thượng Hải, mặc dù ra đời muộn hơn các ông lớn là Taobao và Jindong nhưng sự xuất hiện của Pinduoduo đã tạo ra dấu ấn lớn trên thị trường Thương mại điện tử. Ngay khi mới thành lập, Pinduoduo đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, trong quá trình phát triển những năm đầu, phải nói đến sự thành công của pinduoduo trong việc liên kết vòng tròn bạn bè và nhóm wechat, phổ biến là đối tượng sinh viên đại học.
Lễ thành lập Pinduoduo
Điểm độc đáo giúp Pinduoduo thành công và khẳng định vị thế trên thị trường thương mại điện tử là nền tảng thương mại điện tử xã hội của bên
thứ 3, tập trung vào mua sắm theo nhóm C2M, khác với mô hình C2C hoặc B2B của Taobao hay 1688. Định vị người tiêu dùng khác nhau có nghĩa là các chiến lược khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu mua hàng của những người có mức tiêu dùng thấp, Huang Zheng đã xây dựng chiến lược “mua” người dùng thông qua mua theo nhóm hoặc thậm chí “trợ cấp” và với sự trợ giúp của WeChat, một tổ chức xã hội quốc gia, Pinduoduo nhanh chóng khơi dậy nhu cầu mua sắm của mọi người đối với việc tiêu dùng.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Pinduoduo và Taobao là họ đã đặt mục tiêu vào thị trường đang chìm. So với nhóm người tiêu dùng trung lưu thành thị ở các thành phố hạng nhất và hạng hai của Taobao, Pinduoduo phải đối mặt với những người ở tầng thứ ba và thứ tư với mức thấp hơn một chút. Đặc điểm rõ ràng nhất của con người là theo đuổi hiệu quả về chi phí, mục tiêu của họ là bỏ ra ít tiền nhất để mua những thứ phù hợp nhất. Sự xuất hiện của Pinduoduo có thể đáp ứng nhu cầu của mọi người. Thu hút người dùng, gắn chặt nhóm khách hàng với mục tiêu của họ và vì thế mà Pinduoduo đã đạt được thành công trong việc gắn bó người tiêu dùng.
Dữ liệu liên quan cho thấy Pinduoduo chiếm 38,4% người dùng ở các thành phố dưới cấp bốn, 20,4% đối với thành phố cấp ba, 29,2% đối với thành phố cấp hai và chỉ 12,0% đối với thành phố cấp một.
Có thể nói, Pinduoduo đã chiếm được thị trường chìm chưa phát triển của Taobao, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở các thành phố cấp ba và cấp bốn, đồng thời chiếm lấy miếng “mỡ” không mấy nổi bật nhưng vô cùng giá trị này và tạo nên bước nhảy vọt về phong cách phát triển. Dựa vào lợi thế này, Pinduoduo đã có 300 triệu người dùng chỉ sau 16 tháng thành lập và GMV hàng tháng của nó vượt quá 3 tỷ.
So với các đối thủ, lợi thế lớn nhất của Pinduoduo có thể là “sự tập trung”. So với Alibaba, chuyên về thương mại điện tử quần áo và hàng tiêu dùng, và JD.com, chuyên về các sản phẩm 3C và thiết bị gia dụng thì với lợi thế hiện có và quyết tâm trong tương lai của Pinduoduo trong lĩnh vực nông nghiệp có thể cho phép nó chạy đủ nhanh và đủ xa.
3 sàn Thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc
Bằng cách tập trung vào các kịch bản di động và các mô hình tương tác tiên phong, Pinduoduo đã thay đổi cách mọi người tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và cũng mang lại đủ thay đổi cho xu hướng tăng giá của nông sản.
Đánh giá về sự gia tăng GMV của các sản phẩm nông nghiệp, Pinduoduo đã duy trì tốc độ tăng trưởng ba con số trong 5 năm liên tiếp. Đơn đặt hàng nông sản của Pinduoduo trong quý đầu tiên của năm 2021 đã tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái và các sản phẩm nông nghiệp của nó chiếm khoảng 5 lần so với tổng GMV trung bình của ngành.
Trong quá trình này, thông qua Internet, người tiêu dùng và nông dân được kết nối chặt chẽ và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Trong khi quyền lợi của người nông dân được đảm bảo, thu nhập tăng lên thì hàng loạt “nông dân mới” am hiểu thương mại điện tử và nông nghiệp sẵn sàng trở về nông thôn để sản xuất nông nghiệp.
Pinduoduo đã nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng trong lĩnh vực tiêu thụ nông sản và thực phẩm, đồng thời nó cũng mang lại cho họ cơ hội mua nhiều loại thực phẩm tươi sống trực tiếp từ nông dân địa phương hoặc nông dân. Thông qua Duoduobuying, Pinduoduo đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng và trực tiếp hoặc gián tiếp thúc đẩy việc làm của hàng triệu người trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Theo báo cáo của CCTV Economic Net vào năm 2018, sau 3 năm thành lập, khối lượng giao dịch của Pinduoduo đã tăng 586% trong quý đầu tiên và doanh thu của nó tăng lên 697%. Xét về lượng người dùng hoạt động hàng năm, ứng dụng đã đạt đến 385.5 triệu, vượt qua con số giao dịch của JD là 305.2 triệu và trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 ở Trung Quốc.
Và chỉ chưa đầy 6 năm thành lập, quy mô người dùng của Pinduoduo đã đạt 788 triệu, lần đầu tiên vượt qua con số 779 triệu của Alibaba, trở thành nền tảng thương mại điện tử có lượng người dùng lớn nhất Trung Quốc. Sau khi báo cáo tài chính này được công bố, điều này đồng nghĩa với việc Pinduoduo đã trở thành nền tảng Thương mại điện tử nhanh nhất với 800 triệu người dùng tại Trung Quốc.
Có thể nói rằng sự phát triển trỗi dậy của Pinduoduo không phụ thuộc vào cơ hội lớn “có tiền mà không biết mua gì”, ngược lại nó đánh vào tâm lý của người tiêu dùng “không có tiền mà vẫn muốn mua”. Bởi lẽ các sản phẩm trên Pinduoduo có ưu thế với mức giá rất rẻ khi bạn lựa chọn tính năng mua chung – điểm độc đáo riêng của ứng dụng này.
“Hàng rẻ nhưng không chất”- liệu có sai không?
Từ khi thành lập đến nay, Pinduoduo đã mang mác “hàng rẻ nhưng không chất”. Mặc dù sàn thương mại điện tử này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng về mặt giá cả nhưng đối mặt với hàng ngàn mẫu mã hàng hoá với sự phức tạp về chủng loại, chất liệu, kiểu dáng,… Pinduoduo có vẻ dường như vấn chưa chiếm được trọn niềm tin của người tiêu dùng. Khi đó, khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua sắm trên Taobao, Tmall hay Jindong – nơi mà họ cảm thấy an tâm hơn. Đúng là mua hàng trên 2 hai sàn thương mại điện tử này chưa chắc đã yên tâm, nhưng không thể phủ nhận khâu xử lý khiếu nại của Tmall hiệu quả hơn rất nhiều so với Pinduoduo. Tuy nhiên so với điểm lợi ích về giá thành trên Pinduoduo thì đây cũng là điều rất đáng để xem xét lại.
Có thể thấy, dù đã đạt được thành tích tốt nhưng Pinduoduo vẫn có những điểm yếu riêng, đây cũng chính là điểm mà họ cần phải cải thiện. Nhận thức được thách thức lớn cần đối mặt, Pinduoduo đã tiến hành hàng loạt các biện pháp nhằm nâng cao danh tiếng và vị thế của mình. Thông qua hàng chục tỷ trợ giá, các cửa hàng chính thức và các hoạt động khác, Pinduoduo đã nâng cao được hình ảnh thương hiệu và tạo được danh tiếng tốt.
Pinduoduo đang đi đúng hướng, liệu có thể vượt qua Taobao trong tương lai?
Ngày nay, Pinduoduo rõ ràng là độc tôn trong ngành thương mại điện tử, so với người anh cả Taobao cũng không hề kém cạnh, Pinduoduo đã đạt được kết quả tốt về thị phần và số lượng người dùng.
Sự phát triển của Pinduoduo
Mặc dù mọi người luôn cảm thấy nhàm chán bởi chất lượng sản phẩm và mô hình tiếp thị phiền phức, nhưng những thành tựu mà Pinduoduo đạt được thực sự không thể xem thường. Sau khi vượt qua JD.com, trong tương lai Taobao cũng sẽ trở thành mục tiêu bắt kịp tiếp theo của Pinduoduo. Tốc độ phát triển của Ali chậm hơn nhiều so với trước đây và sự phát triển của Tmall cũng vậy. Rõ ràng nếu vẫn giữ vững được phong độ như thời điểm hiện tại và không ngừng nâng cao hơn nữa tốc độ tăng trưởng, thì việc vượt qua Taobao là không chỉ dừng lại ở mục tiêu.
Có thể thấy, hình thức mua sắm theo nhóm mang đến lợi ích cho cả người bán và người mua hàng. Người tiêu dùng khi mua sắm theo nhóm lớn sẽ được mua với mức giá rẻ hơn, còn người bán hàng sẽ tăng số lượng bán hàng. Bên cạnh việc giá cả giảm, mô hình này còn giải quyết được vấn đề “khủng hoảng lòng tin” trong ngành bán lẻ. Bởi hầu hết các sàn TMĐT hiện tại, người dùng chỉ có thể dựa vào giới thiệu hoặc thông tin trên trên web để đưa ra quyết định mua sắm hàng hóa.
Pinduoduo xây dựng theo mô hình “mua sắm theo nhóm”
Nguồn: Tham khảo Baidu.com
Mọi thông tin vui lòng liên hệ tại:
Website: truongsinhexpress.vn
Hotline:
CSKH – 0978.65.35.94 ( Call/Zalo)