Việc mua hàng trên các trang Thương mại Điện tử như Taobao, Tmall & 1688 ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích, trong đó có cả người mua hàng Việt Nam. Tuy nhiên,quá trình mua hàng thì không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, không ít những trường hợp mua hàng và thanh toán xong nhưng shop Taobao không phát hàng. Vậy trong những trường hợp như vậy thì chúng ta phải làm thế nào?
SẼ MẤT THỜI GIAN BAO LÂU ĐỂ HOÀN TIỀN VỀ VÍ KHI KHIẾU NẠI TRÊN TAOBAO?
Nếu như bạn đã thanh toán đơn hàng nhưng chờ lâu mà vẫn không thấy người bán giao hàng thì đầu tiên, trong mục thông tin đơn hàng, bạn nhấp vào dòng chữ màu đỏ để nhắc nhở người bán phát hàng:
Nhắc nhở người bán phát hàng
Đồng thời các bạn có thể mở ứng dụng wangwang để giục shop giao hàng.
Trong trường hợp người bán không phản hồi, đồng thời hàng cũng chưa được giao cho kuaidi thì theo quy định của Taobao, sau khi người mua thanh toán đơn hàng thực tế có giá trị dưới 2000 nhân dân tệ, trong trường hợp shop không phát hàng thì số tiền này sẽ được hoàn về tài khoản thanh toán đơn hàng của bạn sau 365 ngày.
Tuy nhiên thời gian hoàn tiền như vậy là quá lâu, khi gặp phải trường hợp này, Trường Sinh khuyên bạn nên lên đơn khiếu nại xin hoàn tiền.
>>> Xem thêm hướng dẫn khiếu nại chi tiết trên Taobao tại đây
Dưới đây là một vài trường hợp và thời gian xin hoàn tiền thường gặp trên Taobao:
1) Đơn hàng đã được thanh toán nhưng người bán chưa phát hàng, sau khi người mua lên đơn xin hoàn tiền trên hệ thống, nếu người bán đồng ý thì tiền sẽ lập tức hoàn về tài khoản đã thanh toán đơn hàng của bạn. Trong trường hợp người bán không ấn đồng ý hoàn thì hệ thống sẽ tự động hoàn tiền về cho bạn sau 2 ngày.
2) Nếu người bán đã ấn nút phát hàng, người mua xác nhận nhận hàng nhưng vì lý do nào đó ( phát thiếu hàng, sai hàng,…) mà yêu cầu hoàn tiền, nếu người bán đồng ý khiếu nại thì tiền sẽ được hoàn lập tức về tài khoản. Còn người bán không ấn nút đồng ý thì tiền sẽ được hoàn về trong vòng 15 ngày sau.
Đồng thời trong khoảng thời gian này các bạn cần chú ý theo dõi khiếu nại của mình, nếu shop từ chối khiếu nại của bạn thì bạn có thể mở wangwang và đàm phán lại với họ. Ngoài ra, lưu lại những bằng chứng về video, hình ảnh, bill hàng hoặc đoạn chat chứng minh rằng chủ shop phát thiếu hàng, sai hàng trong trường hợp shop không tiếp nhận xử lý cho bạn, chúng ta có thể khiếu nại trực tiếp lên Taobao
Sàn thương mại điện tử Taobao.com
3) Trường hợp người bán phát hàng, người mua chưa ấn xác nhận nhận hàng thì tiền sẽ được hoàn về ngay lập tức nếu người bán đồng ý khiếu nại. Nếu chủ shop không xác nhận đồng ý thì tiền sẽ được hoàn về sau 7 ngày.
4) Hoàn tiền ngay: Khi bạn nhận được hàng và lên khiếu nại, tiếp đến điền mã vận đơn, nếu như điểm đánh giá người mua của bạn tốt, Taobao sẽ nhanh chóng hoàn tiền về cho bạn.
5) Trường hợp thanh toán đơn hàng bằng ví Alipay hoặc hồng bao sẽ nhận được tiền hoàn lại sau khi đơn hàng hòa thành.
6) Nếu thanh toán được thực hiện thông qua thẻ có giá trị lưu giữ, sẽ mất khoảng từ 2 – 6 ngày để tiền hoàn về thẻ sau khi đơn hàng thành công; đối với thẻ tín dụng, thời gian dao động trong khoảng 3 – 7 ngày.
Các bạn cần lưu ý rằng Taobao không có quyền tự động hủy đơn hàng của bạn trong trường hợp người bán không phát hàng. Việc hủy đơn hàng chỉ được thực hiện bởi chủ shop và người mua. Vì vậy trong quá trình mua hàng trên taobao chúng ta cần chủ động theo dõi đơn hàng thường xuyên để dễ dàng xử lý khi có vấn đề phát sinh.
Đồng thời, tuyệt đối không nhấn xác nhận nhận hàng thành công trong khi chưa nhận được hàng. Cần đàm phán lại với shop trước tiên và lên đơn khiếu nại khi gặp các vấn đề liên quan đến hàng hóa. Để giúp cho quá trình khiếu nại suôn sẻ hơn, bạn nên lưu lại các bằng chứng về video, hình ảnh bill hàng, sản phẩm và gửi kèm trong phần khiếu nại.
Trên đây là những chia sẻ của mình về các trường hợp khiếu nại và thời gian hoàn tiền trong trường hợp shop không phát hàng.
Hãy theo dõi Trường Sinh để nhận được nhiều bài viết và chia sẻ bổ ích liên quan đến mua hàng và vận chuyển hàng Trung Quốc nhé!
Website: truongsinhexpress.vn
Hotline:
CSKH – 0978.65.35.94 ( Call/Zalo)